Hoạt động của GV :
|
Hoạt động của HS :
|
||||
3) Bài mới : ( 27 phút
)
1. Tình huống xuất phát :
H: Em hãy kể tên các đồ dùng được làm bằng cao su?
GV tổ chức trò chơi “Truyền điện” để HS kể được các đồ dùng
làm bằng cao su
-Kết luận trò chơi
H: Theo
em, cao su có tính chất gì?
2. Nêu ý kiến ban đầu của HS:
-GV yêu cầu HS mô tả bằng lời những hiểu biết
ban đầu của mình vào vở thí nghiệm về những tính chất của cao su
- GV yêu cầu HS trình bày quan điểm của các
em về vấn đề trên
3. Đề xuất câu hỏi :
Từ những ý kiến ban đầu của của HS do nhóm đề
xuất, GV tập hợp thành các nhóm biểu tượng ban đầu rồi hướng dẫn HS so sánh sự
giống và khác nhau của các ý kiến trên
- Định hướng cho HS nêu ra các câu hỏi
liên quan
- GV tập hợp các câu hỏi của các nhóm:
H: Tính đàn hồi của
cao su như thế nào?
H: Khi gặp nóng, lạnh,
hình dạng của cao su thay đổi như thế nào?
H: Cao su có thể
cách nhiệt, cách điện được không?
H: Cao su tan và
không tan trong những chất nào?
4. Đề xuất các thí nghiệm nghiên cứu:
-GV tổ chức cho HS thảo luận, đề xuất thí
nghiệm nghiên cứu
- Tổ chức cho các nhóm trình bày thí nghiệm
5.Kết luận, kiến thức mới :
- GV tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả sau
khi trình bày thí nghiệm
- GV tổ chức cho các nhóm thực hiện lại thí
nghiệm về một tính chất của cao su (nếu
thí nghiệm đó không trùng với thí nghiệm của nhóm bạn)
-GV hướng dẫn HS so sánh kết quả thí nghiệm với
các suy nghĩ ban đầu của mình ở bước 2 để khắc sâu kiến thức
- GV kết luận về tính chất của cao su: cao su có tính đàn hồi tốt; ít bị biến đổi
khi gặp nóng, lạnh; cách điện, cách nhiệt tốt; không tan trong nước, tan
trong một số chất lỏng khác; cháy khi gặp lửa.
4) Củng cố , dặn dò : ( 3
phút )
- Gọi 4 HS lần lượt nêu lại : nguồn gốc ,
tính chất , công dụng , cách bảo quản các đồ dùng bằng cao su .
- Về học bài và chuẩn bị bài mới : Chất dẻo
|
-Theo dõi
-HS tham gia chơi
-Theo dõi
- HS làm việc cá nhân: ghi vào vở TN những hiểu biết ban đầu
của mình vào vở thí nghiệm về những tính chất của cao su
- HS làm việc theo nhóm 4: tập hợp các ý kiến vào bảng
nhóm
- Các nhóm đính bảng phụ lên bảng lớp và cử đại diện nhóm
trình bày
- HS so sánh sự giống và khác nhau của các ý kiến.
-Ví dụ HS có thể nêu: Cao
su có tan trong nước không? Cao su có cách nhiệt được không? Khi gặp lửa, cao
su có cháy không?...
-Theo dõi
- HS thảo luận theo nhóm 4, đề xuất các thí nghiệm nghiên
cứu
- Các nhóm HS tự bố trí thí nghiệm, thực hiện thí nghiệm,
quan sát và rút ra kết luận từ thí nghiệm (HS điền vào vở TN theo bảng sau)
- Các nhóm báo cáo kết quả (đính kết quả của nhóm lên bảng
lớp), cử đại diện nhóm trình bày
- Các nhóm trình bày lại thí nghiệm
-Theo dõi
|
QUAN TÂM
Thứ Năm, 14 tháng 11, 2013
GIAO AN - KHOA HOC BÀI: CAO SU LỚP 5 - BÀN TAY NẶN BỘT
LỜI DẠY CỦA ĐỨC KHỔNG TỬ.
| Hình hài của mẹ cha cho | Với mình phải nghiêm minh Cứng cỏi nhờ luyện rèn.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét